วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

The Psychology of Investing - จิตวิทยาการลงทุน

The Psychology of Investing - จิตวิทยาการลงทุน

มนุษย์เราทุกคนล้วนแต่มีอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิดอยู่ทุกขณะจิต ดังนั้นเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าอารมณ์ ความโลภและความกลัวนี้มีผลต่อการตัดสินใจของเรา

มีท่านผู้รู้ท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า การลงทุนเป็นเรื่องของความรู้เพียง 30% ที่เหลืออีก 70% เป็นเรื่องของจิตวิทยาการลงทุน แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าการลงทุนเป็นเรื่องของจิตวิทยาการลงทุนล้วนๆถึง 90% ส่วนที่เหลืออีก 10% เป็นเรื่องของความรู้และวิธีการลงทุน ที่ผมคิดอย่างนี้เพราะอะไร



ก็เพราะว่า ไม่ว่าคุณจะมีความรู้เรื่องการลงทุนมากน้อยเพียงไหน แต่ถ้าไม่เข้าใจจิตวิทยาการลงทุนของตัวเองดีพอ บวกกับ Mindset ไม่แข็งแรง และมี Money Management ที่ไม่ชัดเจน รับรองได้เลยว่าคุณจะทนแรงเหวี่ยงของตลาดไม่ไหว และจะบริหารการลงทุนตามอารมณ์ของตัวเอง ซึ่งไม่มีวันที่จะประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นได้

ดังนั้น จิตวิทยาการลงทุน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ขอเพียงให้คุณจับ Concept ให้ได้ ก็เพียงพอที่จะเอาตัวรอดในตลาดทุนแห่งนี้ได้แล้ว


จิตวิทยาการลงทุนคืออะไร
จิตวิทยาการลงทุน เป็นจิตวิทยาของมนุษย์ หรือเรียกได้ว่า เป็นพฤติกรรมของมนุษย์
เราจะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นเกิดจากการซื้อ และการขายของมนุษย์ทั้งนั้น ดังนั้นหากเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น เราจะต้องเข้าใจ มนุษย์ ให้ชัดเจนซะก่อน

แน่นอนพวกเราเองก็เป็น มนุษย์ ดังนั้นด้วยพื้นฐานและ common sense ของการเป็นมนุษย์เหมือนกัน สิ่งที่คุณและคนส่วนใหญ่ในตลาดทำ คือ การตอบสนองต่อข่าวสารและราคาในตลาดหุ้นโดยใช้สัญชาติญาณ และด้วยสัญชาติญาณมนุษย์เหมือนๆกันและเมื่อคิดคล้ายกัน สิ่งที่จะแบ่งความได้เปรียบคือ ความไว นั้นเอง ใครไวกว่าก็จะชนะ แต่การชนะนี้อาจจะเป็นการชนะเล็กๆน้อยๆ
แต่ถ้าคุณอยากชนะอย่างขาดลอย คุณต้องคิดให้ต่าง ต้องมองต่างมุม และทำให้แตกต่างจากผู้อื่น


รูปข้างล่างนี้เป็นรูปวงจรของคนส่วนใหญ่ (วงจรเม่า) ในตลาดหุ้น คำบรรยายประกอบกับกราฟซึ่งแสดงราคาหุ้นขึ้น-ลง ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คนส่วนมากคิด ดังนั้นคุณควรจะทำความเข้าใจกับวงจรนี้เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงและคิดต่างจากรูปนี้ ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้คิดต่างจากคนส่วนมาก และคุณก็จะมีโอกาสชนะตลาดทุนแห่งนี้อย่างยั่งยืนได้ครับ

Source: Internet
Cheers,

Hybrid Investor


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น