วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Reading Financial Data & Financial Ratio 2/2

Reading Financial Data & Financial Ratio 2/2
อ่านข้อมูลทางการเงิน & อัตราส่วนทางการเงิน 2/2

ต่อจาก Reading Financial Data & Financial Ratio 1/2 
Source: www.set.ot.th
  • P/E = Price / EPS หรือ ค่า P/E Ratio = ราคาตลาดของหุ้น / กำไรต่อหุ้น
          จากสูตรค่า P/E Ratio จะเป็นตัวบอกว่า ผู้ลงทุนจะยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อหุ้นเป็นกี่เท่าของกำไรต่อหุ้น หรือกล่าวอยางง่ายๆได้ว่า ถ้าหุ้นตัวหนึ่งมี P/E 10 เท่า นั้นก็แปลว่า ถ้าเราลงในหุ้นตัวนั้นจะใช้เวลา 10 ปี  จึงจะคืนทุนถ้า ย้ำนะครับ ถ้า ถ้าบริษัทกำไรเท่าเดิมทุกปี  



          การมอง P/E นั้นก็อาจมองได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับมุมมองความคิดของแต่ละคนไป เช่น บางคนชอบลงทุนหุ้นที่มี P/E ต่ำๆ เพราะดูปลอดภัยมากกว่าหุ้นที่มี P/E สูงๆ แต่บางคนกลับมองว่า หุ้นที่ P/E ต่ำ เป็นหุ้นที่ไม่มีใครสนใจ ส่วนหุ้น P/E สูงต่างหากที่น่าสนใจ เพราะมีคนยินดีจ่ายในราคาหลายๆเท่าเมือเทียบกับกำไร  


  • P/BV = Price / Book Value หรือ ค่า P/BV Ratio = ราคาตลาดของหุ้น / มูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น
          จากสูตรค่า P/BV Ratio จะบอกว่าราคาหุ้นนั้นสูงเป็นกี่เท่าของมูลค่าหุ้นทางบัญชีของหุ้น นั้นหมายความว่าถ้าเราซื้อหุ้นได้ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีเท่าไหร่ เราก็สามารถซื้อหุ้นได้ในราคาต่ำกว่าทุนที่ใช้สร้างบริษัทนั้น
          P/BV ยิ่งมีค่าต่ำยิ่งดีครับ ยิ่งถ้าต่ำกว่า 1 แสดงว่าซื้อได้ในราคาที่ต่ำกว่าทุนของกิจการเสียอีก   


  • Book Value per share (Baht) คือ มูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้น = ส่วนของผู้ถือหุ้น / จำนวนหุ้น
          มูลค่าหุ้นทางบัญชีต่อหุ้นนี่หมายถึงราคาของบริษัทที่เราสามารถคำนวณได้ตามหลักการทางบัญชี ไม่จำเป็นที่จะต้องเท่ากับราคาหุ้นตามราคาตลาด ถ้าเราเอาราคาหุ้นของบริษัทตามราคาบนกระดานคูณกับจำนวนหุ้นจดทะเบียนที่ชำระแล้ว เราจะได้ราคาของบริษัทที่เป็นราคาตามมูลค่าตลาด

  • Dvd. Yield (%) ย่อมาจาก Dividend Yield คือ อัตราเงินปันผลตอบแทน (%)
       อัตราเงินปันผลตอบแทน = เงินปันผลต่อหุ้น x 100 / ราคาตลาดของหุ้น

       จากสูตรกล่าวคือ ตัวเลขนี้จะแสดงผลตอบแทนรายปีที่ผู้ถือหุ้นได้รับคิดเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ของราคาหุ้น เป็นอีกตัวเลขหนึ่งที่เรานิยมนำมาใช้ประเมินมูลค่าหุ้น ยิ่ง Dividend Yield เพิ่มขึ้นเรื่อยๆนั้นก็หมายความว่าเราได้ปันผลเพิ่มขึ้นทุกปีครับ


ข้อแนะนำ จากข้อมูลและอัตรส่วนทางการเงินในที่นี้ บริษัทที่ผมจะเข้าไปลงทุน ผมจะให้น้ำหนักกับ EPS ควรมากกขึ้นทุกปี หรืออย่างน้อยไม่น้อยไปกว่าปีก่อนๆ ROA ควรมากกว่า 10%  ROE ควรมากกว่า 15% และ Dividend Yield ไม่ต่ำกว่า 6% และจากนั้นผมจะนำ P/E มาเปรียบเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันว่ามากกว่าหรือน้อยกว่าคู่แข่งอย่างไร และประเมินมูลค่าหุ้นโดย P/E เราก็จะได้ภาพคร่าวๆแล้วว่าบริษัทนี้ผ่าน spec ของเราหรือไม่ จากนั้นค่อยลงรายละเอียดในงบการเงินต่อไป



กลับไปอ่านตอนแรก  Reading Financial Data & Financial Ratio 1/2



Enjoy,

Hybrid Investor



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น