วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

CUT LOSS สำคัญอย่างไร ?!?!

CUT LOSS สำคัญอย่างไร ?!?!

Warren Buffett บอกกับพวกเราว่า  
กฎข้อที่ 1 ของการลงทุน คือ Never lose money 
และกฎข้อที่ 2 คือ Never forget rule no. 1

ทำไม Buffett ถึงได้ตั้งกฏให้รักษาเงินทุนให้ได้..  ทำไม Buffett ถึงไม่บอกให้คิดถึงแต่การทำกำไร..

ดังนั้นเราอาจกล่าวได้ว่า "การรักษาเงินทุนสำคัญกว่าการทำกำไร.."

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ก็เพราะว่าถ้าเราเสียเงินทุนไปในจำนวนหนึ่ง เราจะต้องทำกำไรให้ได้มากกว่าเดิมเพื่อให้กลับมาที่จุดเดิมนั่นเอง



จากตารางจะเห็นได้ว่า 
หาก Cut Loss ที่ 10% ต้องทำกำไรให้ได้ 11% ถึงจะคืนทุนกลับมาได้  ซึ่งก็ดูเป็นเรื่องที่ไม่ยากเย็นเท่าไหร่
แต่หากปล่อยให้ขาดทุนจน 50% แล้วละก็ การกลับมาให้ได้ถึง 100% คงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยใช่ไหมครับ

"ดังนั้นหากปล่อยให้ขาดทุนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การจะกลับมากำไรนั้นก็จะเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน"


ในเมื่อรู้แบบนี้แล้ว จะทำอย่างไรดี? ก็ต้องเริ่มด้วยการ "Cut Loss" ให้เป็น !!

ตามปกติแล้วการ Cut Loss / Stop Loss มักจะใช้เพื่อจุดประสงค์ 2 ประเภท คือ

1. ใช้เพื่อหยุดการขาดทุนเพื่อปกป้องเงินทุน
2. ใช้เพื่อปกป้องผลกำไร

ซึ่งเราอาจนำการ Cut Loss / Stop Loss นี้ไปใช้งานร่วมกับอินดิเคเตอร์หรือเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคต่างๆ ในที่นี้ผมจะขอกล่าวเพียงคร่าวๆ ดังนี้

- Initial stop: โดยมาก คือ Low หรือ High ของแท่งเทียนก่อนหน้าที่เป็นจุดสังเกตหรือที่่มีนัยสำคัญ หรืออาจจะใช้เส้น SMA หรือ EMA กำหนดขึ้นมาเพื่อเป็นจุด Cut Loss / Stop Loss ขึ้นอยู่กับระบบของแต่ละบุคคล

- Break-Even Stop: ใช้แนวรับและแนวต้านเป็นหลัก เช่น ตั้งจุด Cut Loss / Stop Loss ที่แนวรับ ถ้าราคา Break Down ลงมาหลุดแนวรับนั้นก็ทำการ Cut ทันที 

- Trailing Stop: คือการเลื่อนจุด Stop Loss (SL) ของเราขึ้นไปเรื่อยๆในกรณีที่ราคาขึ้นไปยังทิศทางที่เราได้กำไร (Let Profit Run)  โดยอาจใช้แท่งเทียนแท่งก่อนหน้าเป็นจุด SL ก็ได้

หรือ 
- Custom Stop: การกำหนดจุด Cut Loss ขึ้นมาเอง กล่าวคือ เรารับความเสี่ยงได้มากน้อยเท่าไหร่ ตัวอย่างเช่น ถ้าผมเล่นหุ้นซิ่ง ผมจะกำหดจุด Cut Loss ไว้ที่ 2-3 % หรือ 1/3 ของแท่งเทียนก่อนหน้า แต่ถ้าเป็นหุ้นซิ่งจัดๆ ผมตั้งไว้ 1 - 2 ช่องเท่านั้น หากราคาตกลงมาผมโยนทิ้งทันที
ถ้าเป็นหุ้นพื้นฐานดีขึ้นมาอาจตั้งที่ 5% หรือ 10% แล้วแต่ความเหมาะสมและความพอใจของเรา


ถ้า Cut แล้วหุ้นเด้งขึ้นจะทำอย่างไร ? 
บางครั้งเราอาจ Cut หุ้นตัวหนึ่งไป แต่พอให้หลังไม่นานราคากลับเด้งขึ้นมา สิ่งที่เราพอจะทำได้มีอยู่ 2 วิธี คือ 
1. ตั้งสติและดูว่าการเด้งนั้นสร้างรูปแบบการกลับตัวที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือหรือไม่ ถ้าใช่ก็วางแผนเข้าใหม่ได้ หรือ 
2. ตั้งสติและหันไปหาหุ้นตัวอื่นที่ทรงดูดีกว่า 
และสิ่งสำคัญต้องมีเงินสดอยู่ใน Port เสมอ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับทุกถานการณ์ 

การตัดชิ้นเนื้อส่วนน้อยที่ไม่ดีทิ้งไปนั้น ดีกว่าปล่อยให้มันลุกลาม ซึ่งอาจทำให้คุณเสียชิ้นเนื้อส่วนใหญ่ไปก็เป็นได้ ก็เพราะว่าไม่มีใครรู้ว่าราคาจะเป็นอย่างไรต่อไปแน่นอนได้ 100% การรักษาเงินทุนไว้จึงเป็นสิ่งที่ควรกระทำ การ Cut Loss เล็กๆ 5 ครั้ง อาจกลับมาได้ด้วยการทำกำไรเพียงครั้งเดียว แต่ถ้าครั้งที่ 6 ไม่ Cut แล้วปล่อยให้ลุกลามใหญ่โตการกลับมาก็จะเป็นงานที่ยากลำบากมากยิ่งขึ้น 

ดังนั้น จิตใจ และ การมีวินัย จึงสำคัญที่สุด


สุดท้ายนี้ผมขอฝากเอาไว้ว่า 

"เข้าซื้อหุ้นด้วยเหตุผลอะไร ก็ให้ออกด้วยเหตุผลนั้น

ถ้าเข้าเพื่อไปเก็งกำไรตามกราฟ ก็ให้ออกด้วยกราฟ
แต่ถ้าเข้าเพราะเชื่อมั่นในพื้นฐานบริษัท ก็ต้องออกหากพื้นฐานบริษัทนั้นเปลี่ยนไป"


Cut your losses and let your profits run,

Hybrid Investor

2 ความคิดเห็น: