วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

My Hybrid Way - Part I: Build your 1st MINDSET

My Hybrid Way - Part I:

Build your 1st MINDSET

Newcastle Beach, NSW, Australia
 by Hybrid Investor

Ever Tried.. Ever Failed.. No Matter..
Try Again.. Fail Again.. Fail Better..

ผมจำไม่ได้ว่าเห็น Quote นี้มาจากที่ไหน แต่เมื่อเห็นก็รู้สึกได้ทันทีว่ามีพลังงานบางอย่างซ่อนอยู่ 
"ชีวิตนี้ได้พยายาม.. และล้มมาแล้วซักกี่ครั้ง.. ก็จะขอลุกขึ้นมา.. และพยายามใหม่อีกทุกครั้ง.."

เหมือนที่พี่ตูนได้บอกกับพวกเราไว้
"ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่ มันจะไปจบที่ตรงไหน แต่จะยังไงก็ต้องไปให้ถึง"


การที่หกล้มและยอมแพ้มันง่ายครับ แต่ การที่หกล้มและลุกขึ้นมาสู้ต่อนั้นมันไม่ง่ายเลย
เปรียบเทียบให้คลาสสิกที่สุดก็เหมือนกันการปั่นจักรยาน คงไม่มีใครปั่นจักรยานเป็นตั้งแต่เกิด คนที่ปั่นเป็นก็ล้วนมาจากการพยายามฝึกฝน ลองผิด ลองถูก ด้วยตัวเอง หรือมีคนคอยช่วยประคองแนะนำในตอนแรก พอพยายามฝึกฝนหลายๆรอบเข้าในที่สุดก็เริ่มทรงตัวได้ และลองฝึกปั่นต่ออีกหลายๆรอบ จนในที่สุดก็ทรงตัวได้อย่างแข็งแรง คราวนี้จะปั่นไปไหนก็ได้ทั้งนั้น บางคนอาจจะพัฒนาถึงขนาดปั่นปล่อยมือได้ แต่คงไม่ถึงขนาดเล่นท่ายากปีนขึ้นไปบนที่นั่งอย่างนั้นก็อันตรายเกินไป

ผมกำลังจะบอกอะไร..
การลงทุนก็เช่นเดียวกัน การเข้ามาในตลาดทุนอันหอมหวานแห่งนี้มันช่างเชื้อเชิญและดูง่ายดายยิ่งนัก หลายคนเข้ามาเล่นหุ้นเพื่อหวังส่วนต่างจากราคาหุ้น หลายคนเข้ามาเพื่อหวังลงทุนกินเงินปันผล แต่มีหลายคนที่ต้องหมดเนื้อหมดตัวและออกจากตลาดไป และก็มีอีกหลายคนอยู่ที่ยังยืดหยัดต่อสู้ในตลาดแห่งนี้ และก็มีไม่น้อยเลยที่สามารถยึดเอาเป็นอาชีพได้ แต่ไม่ว่าจะหวังผลด้วยวิธีการใด สุดท้ายถ้าไม่พูดให้สวยหรูจนเกินไปนัก จุดมุ่งหมายของทุกคนเหมือนกัน คือ แสวงหาเงิน !!!  แสวงหาความมั่งคั่งเพื่อความมั่นคงในชีวิต

"แต่ใครกันที่จะอยู่รอดและได้กำไรอย่างยั่งยืน"

เหรียญมี 2 ด้านเสมอ เมื่อเหรียญด้านหนึ่งคือ "กำไร" อีกด้านหนึ่งคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก "ขาดทุน"

ใช่ครับ.. ผมกำลังจะบอกว่า การเข้ามาในตลาดทุนอันหอมหวานแห่งนี้มันช่างเชื้อเชิญและดูง่ายดายยิ่งนัก และง่ายมากเช่นเดียวกับการขาดทุน !!!!!
Source: Internet
ดังนั้นเมื่อตัดสินใจเข้ามาในตลาดทุนแล้วหากไม่ยอมแพ้ไปเสียก่อน ก็ต้องตั้งสติให้ดี การลงทุนในความรู้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องมีความขยัน ความเพียรพยายาม และอดทนที่จะเสาะแสวงหาความรู้อยู่เสมอ อาจจะหาคนแนะแนวทั้งจากผู้ชำนาญการหรือจากเพื่อนไว้เป็นที่ปรึกษาแนะนำ และหาแรงบันดาลใจโดยดูตัวอย่างจากนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จว่าท่านเหล่านั้นมีหลักคิดและหลักการลงทุนอย่างไร
เท่านั้นยังไม่พอ คงไม่มีการเรียนรู้วิธีไหนที่ดีไปกว่าการปฏิบัติจริง เราจะไม่มีทางรู้สิ่งต่างๆที่ได้อ่านมาที่ได้ฟังมาอย่างถ่องแท้ ถ้าเราไม่ฝึกลงสนามจริง เล่นจริง เจ็บจริง และได้เห็นถึงจิตใจตัวเองอย่างแท้จริง

ในช่วงเริ่มต้นของการลงทุนจึงเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด เป็นช่วงแห่งการเรียนรู้ ลองผิดลองถูก และเริ่มต้นค้นหาตัวเอง จงอย่าหวังที่จะรวยเร็วทั้งที่เพิ่งหัดเดินในสนามนี้ ให้มองเหรียญที่มันมี 2 ด้านเสมอ หลายตัวอย่างในอดีตเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับเรา การใส่เงินเก็บทั้งหมดที่มีเพื่อหวังจะรวยเพียงชั่วข้ามคืน ถ้าเหตุการณ์ไม่เป็นไปตามที่คิดได้ม้วนเสื่อกลับบ้านแบบหมดตัวแน่นอน ดังนั้นจงค่อยๆลงทุนแบบค่อยเป็นค่อยไป จนเริ่มหาแนวทางของตัวเองเจอ จึงเพิ่มเงินลงทุนเข้าไปก็ยังไม่สาย

สิ่งที่สำคัญให้รู้ตัวเองอยู่เสมอว่าเรากำลังทำอะไร เราซื้อและขายเพราะอะไร เรากำลังซื้อเพราะตามเซียนหรือคนอื่นบอกอยู่หรือไม่ และถ้าขาดทุนคนเหล่านั่นขาดทุนกับเราด้วยหรือเปล่า ผมไม่ได้บอกว่าเชื่อเซียนไม่ได้นะครับ แต่อยากให้คิดก่อนเชื่อทุกครั้ง เพราะเราจะได้ไม่โทษใครถ้าผลออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดหวังในท้ายที่สุด

"ตลาดหุ้นไม่ได้หนีไปได้" เราอาจไม่พร้อม หรือตกรถในวันนี้ แต่เรายังมีโอกาสแก้ตัวได้เสมอ หุ้นมีขึ้นก็มีลง มีรถกว่า 600 คัน (มีหุ้นกว่า 600 ตัว) สลับสับเปลี่ยนมาจอดที่ท่ารถเสมอ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกขึ้นถูกคันหรือเปล่าเท่านั้นเอง..

และสุดท้าย
"เราต้องมีความเชื่อ.. ว่าเราจะสามารถประสบความสำเร็จบนถนนสายนี้ได้อย่างแน่นอน"

เริ่มต้นดี..มีชัยไปกว่าครึ่ง

Hybrid Investor


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น