วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Financial Analysis (2/5) - Balance Sheet

Balance Sheet
งบแสดงฐานะการเงิน

งบแสดงฐานะการเงิน หรือชื่อเก่าคืองบดุล หมายถึง งบการเงินที่แสดงฐานะการเงินของบริษัท ใช้ดูฐานะของกิจการว่าบริษัทร่ำรวย ปานกลาง หรือยากจน อย่างไร  

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่างบดุล ดังนั้นจะต้องมี 2 ฝั่ง และทั้ง 2 ฝั่งต้องเท่ากัน
ฝั่งแรก คือ "สินทรัพย์" และฝั่งที่สอง คือ "หนี้สิน"และ"ทุน" 




Assets: สินทรัพย์รวม หมายถึง ทรัพยากรที่ธุรกิจเป็นเจ้าของกรรมสิทธ์ และจัดหามาเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงาน จะแสดงรายการเรียงลำดับจากสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงลงไปยังสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องต่ำ โดยสินทรัพย์ประกอบไปด้วย
  • สินทรัพย์หมุนเวียน คือ สินทรัพย์ที่สามารถใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับบริษัทได้ภายใน 1 ปี ได้แก่ เงินสด, เงินฝากธนาคาร, เงินลงทุนระยะสั้น, ลูกหนี้การค้า, สินค้าคงเหลือ และสินทรัพย์หมุนเวียนอื่น
  • สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน คือ สินทรัพย์ที่สามารถใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับบริษัทมากกว่า 1 ปี ได้แก่ เงินลงทุนโดยวิธีส่วนได้เสีย, ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ และสินทรัพย์ไม่หมุนเวียนอื่น
Liabilities: หนี้สินรวม หมายถึง ภาระผูกพันของธุรกิจที่มีต่อบุคคลภายนอก จะแสดงรายการเรียงลำดับจากหนีสิ้นระยะสั้นลงไปยังหนี้สินระยะยาว โดยหนี้สินประกอบไปด้วย
  • หนี้สินหมุนเวียน คือ หนี้สินที่บริษัทสามารถจ่ายคืนได้ภายใน 1 ปี ได้แก่ เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน (OD), เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่น และหนี้สินหมุนเวียนอื่น
  • หนี้สินไม่หมุนเวียน คือ หนี้สินที่บริษัทผ่อนจ่ายระยะยาว ได้แก่ เงินกู้ยืมระยะยาว และหนี้สินอื่น
Equity: ส่วนของผู้ถือหุ้น (ทุน) บ่งบอกถึงที่มาของเงินลงทุนในสินทรัพย์ทั้งหลาย โดยส่วนของผู้ถือหุ้นประกอบไปด้วย
  • ทุนเรือนหุ้น คือ ทุนจดทะเบียนบริษัท = จำนวนหุ้นที่นำออกขาย x มูลค่าพาร์ต่อหุ้น (Par) 
  • กำไรสะสม คือ กำไรสุทธิที่เกิดจากการดำเนินกิจการนั้นตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทจนถึงปัจจุบัน 

ตัวอย่างประเด็นวิเคราะห์รายการในงบแสดงฐานะการเงิน
  • สินทรัพย์หลักของกิจการคือรายการใด? สัดส่วนเงินลงทุนในรายการดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่? และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตจะเป็นอย่างไร?
  • สินทรัพย์ที่เอื้อและสนับสนุนต่อการดำเนินงานให้มีความคล่องตัวมีสัดส่วนการลงทุนเท่าไร? และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตจะเป็นอย่างไร?
  • อายุของแหล่งเงินทุนที่กิจการจัดหามาสอดคล้องกับอายุของสินทรัพย์ในแต่ละส่วนหรือไม่? และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตจะเป็นอย่างไร?
  • กำไรสะสมเป็นอย่างไร? เช่น ถ้ากำไรขาดทุนสะสมก็แสดงถึงกิจการไม่มีประสิทธิภาพ กิจการที่ดีกำไรสะสมต้องเป็นบวก ยิ่งมากยิ่งดี

ผมแนะนำให้ทุกท่านลองเปิดดูงบแสดงฐานะการเงิน แล้วทำความเข้าใจกับรายการหลักๆตามที่ได้เขียนไว้ในหัวข้อนี้นะครับ และพยายามดูการเชื่อมโยงในแต่ละรายการ เพื่อที่จะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

Cheers,

Hybrid Investor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น