วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Financial Analysis (3/5) - Income Statement

Income Statement
งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ

งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ คือ รายงานที่แสดงผลการดำเนินงานของธุรกิจภายในรอบระยะบัญชีที่ผ่านมา โดยการเปรียบเทียบระหว่างรายได้และค่าใช้จ่ายเพื่อหาผลต่างสุทธิ กล่าวให้ง่ายคือ การทำบัญชีรายรับรายจ่าย แล้วนำมาลบกัน สิ่งที่ได้คือ ผลกำไรหรือขาดทุน เป็นการชี้ให้เห็นประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทนั้นเอง

งบกำไรขาดทุนนี้นักลงทุนส่วนใหญ่มักชอบดูกัน เพราะเป็นงบที่เข้าใจง่าย แต่สิ่งที่ควรระวังคือ การที่ดูแต่บรรทัดสุดท้ายเฉพาะกำไรสุทธิ เพราะกำไรบรรทัดสุดท้ายนี้อาจถูกบิดเบือนจากรายได้บางประเภท หรือต้นทุนค่าใช้จ่ายบางอย่าง ที่อาจจะมีแค่หนเดียว และไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย เช่น มีรายได้พิเศษจากการขายที่ดินของบริษัทหรือรายได้จากการเครมประกันน้ำท่วม เป็นต้น ซึ่งรายได้พิเศษเหล่านี้มีแค่ครั้งเดียว ไม่ได้มีทุกๆไตรมาส

ภาพรวมงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ

"รายได้ - ต้นทุนค่าใช้จ่าย = กำไร/ขาดทุน สุทธิ"





  1. กลุ่มรายได้ ประกอบไปด้วย รายได้(หลัก)จากการขาย/บริการ, รายได้จากการดำเนินงานอื่น, รายได้อื่น (ปันผล) และส่วนแบ่งกำไรในบริษัทร่วม/บริษัทย่อย
  2. กลุ่มรายจ่าย ประกอบไปด้วย ต้นทุนขาย, ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (Marketing Cost, Promotion, Commission, Salary, ค่าเช่าตึก, ดอกเบี้ย), ขาดทุนด้อยค่า และดอกเบี้ยจ่ายและภาษีเงินได้
  3. การคำนวณกำไร/ขาดทุน จากรูป นำ ยอดขาย - ต้นทุนขาย = กำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) จากนั้นนำไปลบกับค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน เราก็จะได้ กำไรจากการดำเนินงาน หรือ EBIT (Earnings Before Interest and Taxes) คือ กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษี ซึ่งนักลงทุนจำนวนมากใช้ค่านี้ในการวิเคราะห์ศักยภาพของธุรกิจ เพราะเป็นกำไรที่ได้มาจากการดำเนินงานเป็นหลักอย่างแท้จริง และสุดท้ายนำ EBIT ไปลบกับ ดอกเบี้ยจ่าย และภาษี เราก็จะได้กำไรสุทธิ (Net Profit)
ข้อสังเกต เราจะเห็นได้ว่า Net Profit เกิดจากรายได้บรรทัดแรกและลบค่าใช้จ่ายมาเรื่อยๆหลายบรรทัด ดังนั้นเราจึงไม่ควรที่จะดูแค่ผลบรรทัดสุดท้าย หรือ Net Profit หรือ กำไรสุทธิ อย่างเดียว เราต้องดูถึงว่าอะไรเป็นที่มาของรายได้หลัก และค่าใช่จ่ายอะไรบ้างที่เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นภาพ Net Profit ว่ามีที่มาที่แท้จริงอย่างไร


ตัวอย่างประเด็นการวิเคราะห์รายการในงบกำไรขาดทุน
  • การเปลี่ยนแปลงของกำไรขั้นต้นสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของรายได้หรือไม่?
  • กิจการมีกำไรจากการดำเนินงานหรือไม่? การเปลี่ยนแปลงของกำไรจากการดำเนินงานสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของรายได้หรือไม่?
  • กิจการมีกำไรสุทธิหรือไม่? การเปลี่ยนแปลงของกำไรสุทธิสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของรายได้หรือไม่?
  • กำไรสุทธิมาจากธุรกิจหลักของกิจการเท่าไร? จากรายการอื่นๆเท่าไร? และจากรายการพิเศษเท่าไร?
Enjoy,

Hybrid Investor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น