วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Value Investor Way

Value Investor Way
การลงทุนแบบเน้นคุ้นค่า

นักลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investor) หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม VI คือ นักลงทุนที่ลงทุนโดยเน้นปัจจัยพื้นฐานของกิจการ (Fundamental) ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์กิจการทั้ง เชิงปริมาณ และ เชิงคุณภาพ เช่น การศึกษางบการเงินของบริษัท ดูแนวโน้มธุรกิจ วิเคราะห์อุตสาหกรรม ดูธรรมาภิบาลของผู้บริหาร เป็นต้น



VI มีแนวความคิดที่ว่า การซื้อหุ้นคือการร่วมทำธุรกิจ หรือการซื้อกิจการ หรือกล่าวโดยง่ายคือร่วมเป็นเจ้าของกิจการด้วย โดยราคาหุ้นจะต้องสะท้อนมูลค่าที่แท้จริง (Intrinsic Value) ของกิจการในอนาคตไม่วันใดก็วันหนึ่ง และใช้การตัดสินใจในการเข้าซื้อหุ้นเมื่อมีส่วนเผื่อความปลอดภัย (Margin of Safety, MOS) และจะถือหุ้นนั้นไว้จนกว่าราคาจะเต็มมูลค่า หรือพื้นฐานกิจการเปลี่ยนไป หรือกิจการนั้นเติมโตจนอิ่มตัวแล้ว

การวิเคราะห์แนว VI นี้สามารถหาอ่านได้จาก Introduction to Fundamental Analysis ที่ผมได้เขียนไว้แล้ว โดยสามารถวิเคราะห์ได้จาก Top-Down Approach และ Bottom-Up Approach รวมไปถึงการทำ Money Management และใช้จิตวิทยาการลงทุน 

การลงทุนแนว VI

ท่านใดที่สนใจลงทุนแนวนี้ก่อนอื่นต้องรู้ตนเองก่อนว่าท่านมีสไตล์การลงทุนแบบใด (Getting to know YOURSELF) และถ้าคิดว่าตัวท่านเริ่มมีความชอบและสนใจการลงทุนแบบเน้นคุณค่านี้ หรือยังไม่รู้ว่าชอบจริงๆหรือไม่ แนวคิดหลักการต่อไปนี้จะช่วยให้ท่านพิจารณาได้ง่ายขึ้นว่าการลงทุนแนวนี้ใช่แบบของท่านหรือไม่

แนวคิดหลักของการลงทุนแนวเน้นคุณค่า
  • Mindset เป็น VI กล่าวคือ ต้องมีทัศนคติหรือความเชื่อแบบ VI นั้นหมายความว่า ท่านจะต้องลงทุนซื้อหุ้นให้เหมือนกับซื้อกิจการ หวังผลประกอบการที่ดีของบริษัทในอนาคต หวังผลการลงทุนระยะยาว ถือหุ้นไว้นานตราบเท่าที่พื้นฐานกิจการไม่เปลี่ยน มีการเติมโตที่ดี 
  • Intrinsic Value คือ การคำนวณมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น นักลงทุนแนว VI จะคำนึงถึงมูลค่าที่แท้จริงก่อนเข้าซื้อหุ้นทุกครั้ง และจะซื้อหุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงเสมอ (Undervalued) เพราะเชื่อว่ายังไงราคาหุ้นจะต้องสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงไม่วันใดก็วันหนึ่ง
  • Margin of Safety (MOS) คือ ส่วนเผื่อความปลอดภัย นักลงทุนแนว VI จะเข้าซื้อหุ้นในราคาที่มี MOS และถือหุ้นไว้จนกว่าราคาหุ้นยังไม่เกินมูลค่าที่แท้จริง

สุดท้าย VI ที่แท้จริงจะเกิดขึ้นตั้งแต่การเข้าซื้อหุ้น ไม่ใช่ว่าซื้อหุ้นมาด้วยเหตุผลอื่น พอราคาหุุ้นตกลงไปก็ถือหุ้นนั้นไว้เรื่อยๆแล้วเรียกตัวเองว่า VI อย่างนี้ไม่ใช่นะครับ เพราะนักลงทุนแนว VI จะวิเคราะห์หุ้นเป็นอย่างดีก่อนตัดสินใจลงทุน ดังนั้นจึงไม่ค่อยเห็นนักลงทุนแนวนี้ซื้อขายหุ้นบ่อยนัก 

"ก่อนซื้อหุ้นจงถามตัวเองว่า จะซื้ออะไร และซื้อที่ราคาเท่าไหร่"


Cheers,

Hybrid Investor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น